Tử vong, mù… vì dị ứng thuốc

Tuần nào Trung tâm dị ứng miễn dịch lâm sàng, BV Bạch Mai, Hà Nội cũng tiếp nhận và điều trị cho vài chục, thậm chí cả trăm bệnh nhân bị dị ứng thuốc.

Nhiều người dù thoát khỏi tử vong nhưng cũng để lại các di chứng nặng nề.

Tử vong, mù do dùng thuốc bữa bãi

Bé Vũ D. (3 tuổi ở Hà Nội) điều trị viêm tai giữa, rối loạn tiêu hóa bằng Biseptol, sau 5 ngày xuất hiện bọng nước trên da khắp cơ thể và loét các hốc tự nhiên rồi biến chứng viêm gan, nhiễm trùng huyết, viêm phổi… Sau 2 tháng điều trị, dù bệnh có khỏi nhưng cũng ảnh hưởng nặng nề đến sức khoẻ của bé.

Chị Hoàng Thị X. (29 tuổi ở Nghệ An), sau tiêm hai mũi penicilin 1000 UI bỗng xuất hiện hội chứng lyell với những đám trợt da rộng, sốt cao, li bì, viêm loét giác mạc, sụp mi, tuyến lệ và mù sau khi đã được cứu sống.

42681.jpeg

Bệnh nhân dị ứng thuốc đang được điều trị tại Trung tâm Dị ứng lâm sàng, BV Bạch Mai, Hà Nội.

Theo PGS.TS Nguyễn Văn Đoàn, giám đốc Trung tâm Dị ứng – Miễn dịch lâm sàng, Bệnh viện Bạch Mai, mỗi ngày Trung tâm tiếp nhận khoảng hơn chục bệnh nhân đến khám và điều trị. Trường hợp nhẹ thì nổi mề đay, mẩn ngứa. Nặng như sốc phản vệ, hội chứng Steven Jonhson, Lyell… gây tổn thương gan thận, thậm chí không ít người đã tử vong. Đặc biệt, các thể dị ứng ngày càng phức tạp và đa dạng.

Trong số 15 – 20% xác định được dị ứng có hại cho thuốc thì nhiều trường hợp không tìm được nguyên nhân bởi bệnh nhân phối hợp dùng nhiều thuốc một lúc dẫn tới các tương tác, khó xác định, nhất là tình trạng thuốc Nam được trộn thuốc Tây.

Nghiên cứu gần đây của PGS.TS Nguyễn Văn Đoàn cho thấy, tỷ lệ tử vong do dị ứng thuốc ở hai thể Stevens – Johnson và Lyell trong bệnh nhân điều trị nội trú tại Trung tâm chiếm tới 5,3%, trong đó Stevens – Johnson là 4,3% và Lyell 9,1%.

80% tự ý điều trị

PGS.TS Nguyễn Văn Đoàn cho biết, dị ứng thuốc có thể xảy ra với bất kỳ ai và nằm ngoài ý muốn của bác sĩ cũng như người bệnh, đặc biệt trên những người có cơ địa dị ứng càng dễ xảy ra.

Trong trường hợp sốc phản vệ và hội chứng Stevens – Johnson và Lyell… nếu không được cấp cứu kịp thời bệnh nhân sẽ tử vong nhanh chóng. Thực tế, hơn 80% bệnh nhân bị dị ứng thuốc là do tự điều trị. Các trường hợp dị ứng thuốc xảy ra nhiều với bệnh nhân sử dụng thuốc kháng sinh, thuốc hạ sốt, giảm đau, chống viêm, huyết thanh, văcxin…

Đặc biệt, nhiều người có quan niệm thuốc Đông y, thực phẩm chức năng “lành”, không có phản ứng phụ, nhưng đây hiện lại là nhóm gây dị ứng nhiều nhất, riêng dị ứng thuốc Đông y chiếm tới 10 – 20% các trường hợp.

Theo Thúy Nga

Bee.net.vn

This entry was posted in Uncategorized and tagged . Bookmark the permalink.

Leave a Reply

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out / Change )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out / Change )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out / Change )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out / Change )

Connecting to %s