Ung thư dạ dày vì… tự tiêm thuốc giảm đau

Bệnh nhân Lê Văn Dân đau xót nói: Chỉ vì tôi tự tiêm thuốc giảm đau, mà chẳng biết là thuốc gì nên giờ bị ung thư dạ dày rồi. Tôi vừa phải cắt ¾ dạ dày”.

49356.jpeg

Ông Lê Văn Dân sau khi phẫu thuật cắt 3/4 dạ dày

và đang truyền đạm.

Đau lưng, tự tiêm thuốc

Tại phòng điều trị bệnh nặng của khoa ngoại, Bệnh viện Bưu điện, bệnh nhân Lê Văn Dân (61 tuổi) Thanh Oai, Hà Nội vẫn đang nằm điều trị sau ca phẫu thuật cắt ¾ dạ dày.

Sau ca mổ, ông Dân dần bình phục nhưng vẫn cần truyền máu và tiếp đạm. Trên khuôn mặt khắc khổ của người đàn ông ấy không che giấu được những tiếc nuối. Ông ngậm ngùi bảo: Giờ cắt dạ dày rồi, hóa ra việc đơn giản là tiêm thuốc giảm đau khiến tôi thế này đây.

Theo lời ông Dân, năm 2010, ông bị đau lưng, đau hông, lan dần xuống chân. Lúc bị đau, ông chỉ nghĩ rằng vì mình làm nhiều nên bị đau vớ vẩn. Nghe người làng mách, ông ra hiệu thuốc gần nhà kể bệnh. Người của hiệu thuốc đó tiêm cho ông một mũi, ông thấy hết đau ngay nên rất sung sướng. Dần dà, sau 5 – 6 ngày, khi bị đau, ông lại đến tiêm 1 mũi.

Ông bảo: “Tôi không biết họ tiêm cho thuốc gì, mà toàn tên tiếng nước ngoài, chả nhớ được. Ông tiêm liên tục trong vòng vài tháng. Tiêm xong thấy người nóng ran”.

“Người nào tiêm thuốc đó xong cũng bị đau dạ dày. Tôi là dính ung thư. Nghĩ mình rượu chè không, vậy mà giờ bị căn bệnh này”.

Sau đó, vì đau lưng quá, ông tiếp tục lên Hà Nội chữa, bác sĩ bảo ông bị thoát vị đĩa đệm cho ông thuốc về uống. Căn bệnh thoát vị đĩa đệm của ông dần dần đỡ. Nhưng ông thấy dạ dày bắt đầu đau âm ỉ, vì nghĩ bệnh đau lưng quan trọng hơn nên ông chú tâm chữa thoát vị đĩa đệm. Còn bệnh dạ dày, ông uống thuốc nam, thuốc bắc nhì nhằng. Nhưng ông không ngờ, ông đang mang trong mình một căn bệnh mới: Ung thư dạ dày.

15/12 âm lịch vừa qua, bụng ông đau dữ dội, ông đi đại tiện ra phân đen. Tại bệnh viện tuyến huyện, ông đã được thử máu, tiếp máu và nội soi. Ông được về nhà nhưng lại đau. Đến mùng 8 Tết, ông vào bệnh viện Bưu điện. Vì thiếu máu, ông được truyền liên tục 5 bịch máu cùng 15 chai đạm.

Ông Dân được nội soi dạ dày, bác sĩ bảo có hạch, cần phải sinh thiết. Kết quả là tế bào trong dạ dày ông Dân có tế bào K nên phải cắt bỏ ¾ dạ dày.

Tiến sĩ – bác sĩ Dương Văn Trung, Trưởng khoa ngoại bệnh viện Bưu điện cho biết: Để giảm đau lưng, đau hông, bệnh nhân này có thể được tiêm thuốc non – steroid hay loại thuốc giảm đau khác có trên thị trường. Thuốc này vào cơ thể có thể gây loét, thủng dạ dày dẫn đến xuất huyết. Còn nguyên nhân gây ung thư dạ dày thì có nhiều.

Nhiễm khuẩn Helicobacter pylori là nguyên nhân của đa số các loại ung thư dạ dày, ngoài ra còn do di truyền, dạ dày bị viêm đi viêm lại, do ăn uống…

Với bệnh nhân Dân, sinh thiết tế bào trong dạ dày thấy có tế bào K và hạch nên được chỉ định phẫu thuật và vét hạch. Viện đang đợi kết quả xét nghiệm hạch xem tiến triển bệnh như thế nào, tế bào K đã vào hạch chưa, để có hướng điều trị tiếp.

Từ đó, bác sĩ Trung cảnh báo: Khi bị đau, ốm, bệnh nhân không nên nghe lời mách của ai mà tự tiêm thuốc không biết nguồn gốc, không được bác sĩ chỉ định.

Theo Nguyễn Tâm

VTCnews

This entry was posted in Uncategorized and tagged . Bookmark the permalink.

Leave a Reply

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out / Change )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out / Change )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out / Change )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out / Change )

Connecting to %s