Vì sao trục trặc ngày “đèn đỏ”?

GiadinhNet – Sau khi sinh chu kỳ kinh em lại thay đổi nhiều vì trước khi có con chu kỳ của em rất đúng ngày đôi lúc cũng có thay đổi lệch chỉ 1 ngày. Em có bị bệnh gì tiềm ẩn không?

41184.jpeg

> TƯ VẤN SỨC KHỎE TRỰC TUYẾN

Hỏi: Sau khi sinh con được 2 tháng thì em bị kinh trở lại rất đều và đúng ngày (15 tháng này thì đến 15 tháng sau) nhưng 3 tháng sau chu kỳ kinh không đúng ngày nữa chênh lệch trước hoặc sau 3 đến 4 ngày và có khi đến 5 ngày. Em đã đi khám phụ khoa và phết tế bào tử cung nhưng bác sĩ bảo bình thường không bị viêm nhiễm hay bệnh gì. Vậy sau khi sinh chu kỳ kinh em lại thay đổi nhiều vì trước khi có con chu kỳ của em rất đúng ngày đôi lúc cũng có thay đổi lệch chỉ 1 ngày? Em có bị bệnh gì tiềm ẩn không? Và cho em hỏi thêm tóc em rụng nhiều nhưng vẫn mọc lại (dù con em đã được 14 tháng mà tóc vẫn rụng), em có uống Vitamin B5 (10 viên) nhưng không thấy có hiệu quả gì? Làm sao để giảm chứng rụng tóc? Các đầu ngón tay và ngón chân của em bị khô da, lột da và móng tay ra không phẳng như trước mà móng tay mọc ra đều bị sần sần, gợn sóng. Với những triệu chứng trên xin bác sĩ hướng dẫn phải dùng thuốc gì và có bệnh gì không? Năm nay em 32 tuổi và sinh con lần đầu, sinh mổ.

Thu Tran ( tranthu7679@yahoo.com )

Trả lời: Chu kỳ kinh bị lệch 3-5 ngày là hoàn toàn bình thường không có gì đáng lo lắng cả. Chu kỳ kinh nhiều khi phụ thuộc vào môi trường sống thay đổi, chế độ ăn uống, sinh hoạt, tâm lý, môi trường làm việc thay đổi. Do đó lệch một vài ngày so với chu kỳ trước là biểu hiện sinh lý bình thường.

Biểu hiện rụng tóc và lột da tay của bạn thường là có biểu hiện bệnh lý bạn nên đến viện da liễu trung ương để được khám và có phác đồ điều trị cụ thể.

***

Hỏi: Em năm nay 24 tuổi. Em bị đau bụng kinh mấy năm nay rồi. Mỗi tháng đến kinh em bị đau dữ dội kèm theo triệu chứng buồn nôn và nôn liên tục suốt 1 ngày 1 đêm, không ăn uống được gì. Cứ sau mỗi kỳ kinh người gầy rộc, mặt xanh xao. Em phải xin nghỉ làm mất 2 ngày. Em đã siêu âm ở nhiều nơi nhưng bác sĩ nói không có gì bất thường. Chỉ có một lần em siêu âm bên ngoài tại bệnh viện phụ sản TW, bác sỹ nói là bị nhân sơ tử cung và kê đơn uống Nga Phụ Khang. Uống hết thuốc, sau đó em cũng không đi khám lại. Em lo lắm, mỗi lần đến hành kinh như một cơn ác mộng. Có thể dẫn tới vô sinh bác sĩ ạ. Em lập gia đình được gần 1 năm rồi mà vẫn chưa có gì. Em đau lắm bác sĩ ạ. BS giúp em với! Tư vấn cho em nên đi khám như thế nào, xét nghiệm những gì và qui trình khám như thế nào?

Pham Thi Phuong ( otdodo@yahoo.com )

Trả lời: Khi đau bụng kinh (đau dữ dội) thường dẫn đến triệu chứng nôn kèm theo. Bạn nên đi khám sau sạch kinh 2 ngày (khám siêu âm tử cung phần phụ và làm xét nghiệm nội tiết) tại địa chỉ khám có trình độ và chuyên môn cao để tìm hiểu nguyên nhân xem do nội tiết tố hay do bất thường trong tử cung, phần phụ. Khi đau bụng kinh bạn nên hoạt động nhẹ nhàng, chườm bụng để giảm cơn đau. Nếu đau quá thì có thể sử dụng thuốc giảm đau để hỗ trợ.

Trường hợp của bạn chưa có thai sau khi lập gia đình 1 năm mà không có biện pháp phòng tránh thai nào được coi là hiếm muộn. Bạn nên đi cùng chồng để kiểm tra sức khỏe sinh sản của cả 2 vợ chồng (vợ khám phụ khoa, xét nghiệm nội tiết, siêu âm tử cung phần phụ, chụp tử cung vòi trứng nếu cần, chồng: làm xét nghiệm tinh dịch đồ).

***

Hỏi: Cháu năm nay 23 tuổi, kinh nguyệt của cháu không đều, thường hay rong kinh, nó thường ra huyết màu đen, có khi thời gian rong kinh kéo dài tới 20 ngày. Cháu chưa lập gia đình. Cháu đã đi chữa rất nhiều nơi, cháu cũng đã đi thử máu, siêu âm và không bị u. Bác sĩ cũng đã kê thuốc nhưng kinh nguyệt chỉ ra đều khi cháu uống thuốc thôi ạ. Cháu uống rất nhiều loại thuốc, thuốc tây, thuốc bắc, thuốc nam nhưng tình hình cũng không cải thiện là mấy. Nếu không uống thuốc thì kinh nguyệt chỉ đều được hai ba tháng rồi lại bị rong. Tình trạng này của cháu kéo dài 4 năm rồi. Cháu cảm giác rất mệt mỏi và tâm lý bất ổn. Thưa bác sĩ như vậy là cháu mắc bệnh gì ạ? Nó có ảnh hưởng đến sức khỏe sinh sản sau này không? Và có thuốc gì để chữa được bệnh rong kinh của cháu không ạ.

Vu Thi Ngan ( vuthinganbk@gmail.com )

Trả lời: Bạn nên đi làm xét nghiệm nội tiết 2 ngày sau sạch kinh để kiểm tra xem có phải nguyên nhân do nội tiết không. Với bệnh này thì việc uống thuốc điều hòa kinh nguyệt thường xuyên là việc nên làm để duy trì vòng kinh và tạo vòng kinh ổn định. Bệnh này có nhiều trường hợp phải chữa trị lâu dài. Bệnh này có ảnh hưởng đến sức khỏe sinh sản, do đó bạn cần được thăm khám và theo dõi thường xuyên.

BS Ngô Thị Đức Hạnh

Tư vấn bởi Phòng khám Medelab, 41 Nguyễn Thượng Hiền, Hai Bà Trưng, Hà Nội

Ngay từ bây giờ bạn đọc có thể gửi câu hỏi vào phần Gửi ý kiến của bạn ở phía dưới, hoặc địa chỉ: toasoan@giadinh.net.vn . Các bác sỹ của Phòng khám Medelab sẽ tư vấn và trả lời tất cả các câu hỏi về mọi lĩnh vực liên quan đến sức khỏe của bạn trong thời gian sớm nhất.

This entry was posted in Uncategorized and tagged . Bookmark the permalink.

Leave a comment